Tuesday, 25/01/2022 - 14:39|
Trang thông tin điện tử Trường THCS Tân Thành đang trong thời gian cập nhật
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học thích ứng tình hình dịch Covid-19

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học ứng phó với dịch Covid-19

                                                                                                                          Ths.Võ Văn Long - HT trường THCS Tân Thành

 

Năm học 2021-2022, cũng như các cơ sở giáo dục khác, Trường THCS Tân Thành bị ảnh hưởng của dịch bệnh, không thể tổ chức dạy học trực tiếp như trước đây. Tuy nhiên, với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, đồng thời thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19, đến thời điểm này Trường THCS Tân Thành đã triển khai cơ bản đầy đủ các nội dung, chương trình, nhiệm vụ giáo dục với tinh thần dù khó khăn đến đâu cũng phải tổ chức dạy tốt, học tốt và tận dụng mọi điều kiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Trong thời gian đầu, việc dạy và học trực tuyến cũng như công tác quản lý dạy học trực tuyến của nhà trường còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Điều kiện cơ sở hạ tầng còn hạn chế; giáo viên và học sinh thiếu thiết bị dạy học; kỹ năng sử dụng CNTT của nhiều giáo viên và học sinh chưa thuần thục…Tuy nhiên, với quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, nhà trường đã chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu, học liệu, kỹ thuật dạy học, nhất là kỹ thuật dạy học trực tuyến. Nhiều giáo viên đã nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, tự trang bị phương tiện để phục vụ công tác giảng dạy trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường đã vận động hỗ trợ 48 thiết bị học tập cho học sinh (trị giá trên 120 triệu đồng); hỗ trợ cho giáo viên thiết bị giảng dạy; thành lập Tổ Kỹ thuật gồm các giáo viên có năng lực về CNTT để hỗ trợ giáo viên kỹ năng dạy học trực tuyến.

Vượt qua những khó khăn, thách thức ban đầu, đến nay sau gần một học kỳ triển khai thực hiện, hoạt động dạy và học trực tuyến của nhà trường dần đi vào ổn định, đạt được mục tiêu nhà trường đề ra. Kết quả kiểm tra giữa HKI cho thấy, chất lượng giáo dục đạt mức tương đương như khi dạy học trực tiếp (tỷ lệ học sinh đạt điểm từ 5 trở lên trên 85%).

Có được kết quả trên là do sự chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn tận tình về chuyên môn của Phòng/Sở; sự quyết tâm, nỗ lực, thống nhất ý chí của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường; sự chung tay, sẻ chia của các ngành, đoàn thể mà đặc biệt nhất là sự phối hợp, đồng hành của các bậc cha mẹ học sinh…. tất cả điều đó là động lực, là niềm tin để nhà trường vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, công tác dạy học trực tuyến của nhà trường vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế nhất định. Vấn đề an ninh, an toàn trong dạy học; chất lượng, hiệu quả tiết dạy vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; tình trạng thiết bị học tập hư hỏng do học sinh phải học trong thời gian dài còn khá phổ biến; việc kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến còn nhiều bất cập,...

Dự báo thời gian tới dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường nên việc dạy học trực tuyến sẽ còn kéo dài. Để đảm bảo hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học và nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học trong tình hình dịch bệnh, thiết nghĩ cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có các giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, nhà trường phải chủ động xây dựng nhiều phương án dạy học trực tuyến, trực tiếp để sẵn sàng chuyển đổi trạng thái dạy học khi điều kiện cho phép. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục, bố trí thời lượng các môn học, các hoạt động giáo dục hợp lý, cân đối và vừa sức, không gây áp lực, quá tải cho giáo viên và học sinh.

Để làm được việc này, trong thời gian tới nhà trường cần phải định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, đánh giá tiến độ, hiệu quả từng nhiệm vụ trong kế hoạch giáo dục nhà trường, từ đó có sự điều chỉnh, điều tiết hợp lý.

Thứ hai, cần đảm bảo hạ tầng công nghệ phục vụ hoạt động dạy học trực tuyến. Việc đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ, chất lượng học tập, vì vậy giáo viên, học sinh cần phải được trang bị đủ bị thiết bị dạy và học. Nhà trường cần quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em” để kịp thời hỗ trợ cho học sinh gặp khó khăn, hư hỏng thiết bị học tập.

Thứ ba, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho giáo viên. Dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng sử dụng công nghệ thành thạo. Nếu như dạy học theo hình thức truyền thống, giáo viên chỉ cần am hiểu, nắm bắt, sử dụng công nghệ ở một mức tối thiểu nào đó là có thể hoàn thành nhiệm vụ thì dạy học trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức, kỹ năng về công nghệ ở mức cao hơn để tạo ra môi trường dạy học khuyến khích sự tương tác giữa người dạy và người học. Vì vậy, để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, giáo viên phải tăng cường trau dồi kỹ năng CNTT trong sử dụng, xây dựng, thiết kế bài giảng, nội dung dạy học và có kỹ năng tương tác với học sinh thông qua các thiết bị công nghệ. Khi gặp khó khăn vướng mắc cần trao đổi ngay với đội ngũ cán bộ CNTT hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, đồng nghiệp. Đồng thời, vì tương tác giao tiếp trong dạy học trực tuyến là gián tiếp, chủ yếu thông qua “bàn phím”, học sinh rất khó hiểu được ý tưởng cũng như cảm xúc của giáo viên nên giáo viên cần phải có tính kiên trì và khả năng đọc suy nghĩ, cảm xúc của học sinh. Giáo viên cần có sự sáng tạo, linh hoạt trong cách diễn đạt ngôn từ, hướng tới sự truyền đạt hiệu quả ý tưởng, khơi dậy cảm xúc cho học sinh để thiết kế bài học, xây dựng kịch bản dạy học một cách hợp lý.

Thứ tư, việc học trực tuyến đòi hỏi học sinh phải có kiến thức cơ bản về CNTT, đặc biệt là kỹ năng sử dụng máy tính, thiết bị học tập, sử dụng các ứng dụng học tập…. Nhiều học sinh có ý nghĩ chủ quan khi cho rằng việc học trực tuyến chỉ cần đăng nhập vào lớp đúng giờ, ngồi học xuyên suốt là có thể học tốt. Suy nghĩ trên là chưa đầy đủ, vì chất lượng tiếp thu kiến thức phụ thuộc rất lớn vào khả năng tự học, tinh thần tự giác, sự linh hoạt chủ động của người học nên mỗi học sinh cần phải có tính chủ động rất cao trong việc chuẩn bị bài, nghiên cứu tài liệu, tích cực tương tác với giáo viên cũng như tương tác với bạn bè để tiếp nhận kiến thức. Ngoài ra, trong quá trình học, học sinh cũng có thể trao đổi thông qua các diễn đàn để có thêm những chia sẻ hữu ích, hỗ trợ bổ ích từ nhiều nguồn khác nhau.

Thứ năm, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của cha mẹ học sinh là không thể thiếu trong quá trình dạy học trực tuyến. Phụ huynh cần chủ động trang bị thiết bị học tập cho học sinh, không phải trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà trường; hệ thống kết nối phải được kiểm tra thường xuyên đảm bảo an toàn và hiệu quả. Bố trí cho học sinh không gian học tập hợp lý; nắm vững thời khóa biểu, kế hoạch học tập ở trường; kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên việc ghi bài, làm bài, thực hiện nhiệm vụ do giáo viên giao. Trao đổi thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn về các vấn đề liên quan đến việc học tập của học sinh. Cách tốt nhất để thực hiện việc này là phụ huynh tham gia vào các nhóm do giáo viên (hoặc phụ huynh) lập để nắm bắt, trao đổi tình hình học tập của học sinh, hoạt động của nhà trường. Phụ huynh hỗ trợ học sinh khi vào tiết học để không bị chậm trễ, lúng túng; hỗ trợ học sinh khi làm và gửi bài tập. Đối với phụ huynh có điều kiện, có thể kèm cặp trực tiếp khi học sinh đang học, nhưng cần chú ý là chỉ hỗ trợ chứ không học thay, làm thay cho học sinh. Phụ huynh có thể kiểm tra kết quả học tập, củng cố kiến thức của học sinh sau khi học bằng nhiều hình thức như vấn đáp hoặc cho thêm các bài tập đồng dạng…. Kiểm soát sự tập trung của học sinh, không để học sinh tự ý làm việc riêng, mất trật tự, ăn uống trong tiết học; nhắc nhở thêm về tư thế ngồi học, trang phục, cách xưng hô, giao tiếp với giáo viên, cách nói năng với bạn bè…

Dạy và học trực tuyến hiện đang là lựa chọn tối ưu trong tình hình dịch Covid kéo dài và phức tạp. Việc làm quen với hình thức dạy học này trong thời gian đầu không tránh khỏi những vướng mắc, lúng túng. Để đảm bảo hiệu quả dạy và học trực tuyến, đảm bảo chất lượng dạy học thiết nghĩ cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ phía nhà trường, giáo viên, phụ huynh và sự nỗ lực của học sinh.


Tác giả: Trường THCS Tân Thành
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết